Quy tắc "5 lần hỏi tại sao"


Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật. 


Bạn có từng nghe đến câu “Hãy phân tích tại sao và tại sao”? Đây là phương pháp tự hỏi bản thân mình đến 5 lần câu hỏi “tại sao”.

Ví dụ, khi có vấn đề xảy ra, bạn sẽ tự hỏi mình những câu như “Tại sao vấn đề lại xảy ra? -> Vì A nên vấn đề mới xảy ra. -> Vậy tại sao A lại xảy ra? ->….” Với cách truy tìm nguyên nhân vấn đề 5 lần như thế này, chắc chắn bạn sẽ tìm ra nguyên nhân thật sự của vấn đề.

Trong công việc, đôi khi bạn sẽ cho rằng ý kiến mình đưa ra chắc chắn đúng (Bản thân tôi vẫn thường như thế :)). Những lúc như thế, bạn hãy tự hỏi bản thân 5 lần “Tại sao ý kiến này lại đúng? -> Nó có thật sự đúng không?->…” Bằng cách này bạn sẽ kiểm chứng được ý kiến mình có thực sự đúng hay không.

Hãy thử dùng cách này khi có cơ hội nhé.

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)

皆さんは「なぜなぜ分析」を知っていますか?
自分自身に対して5回、なぜ?と問いかける思考方法です。


たとえば問題が起きたとき、「なぜ問題が起きたのか?→
Aだから問題が起きた→Aはなぜ起きたのか?→…」という具合に、問題の原因を5回追究していくことで、問題の本当の原因を理解できるというものです。



仕事をしていると、
自分のアイデアがきっと正しいと思い込んでしまうときがあったりしますよね(私はよくあります笑)そんなときはたとえば、「なぜアイデアが正しいと思うのか?→本当に正しいのか→…」という具合に5回繰り返し自分に問いかけてみると、本当に正しいか適切に検証できることが多いです。


機会があれば、ぜひ一度試してくださいね。

中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)



(Theo Vietnamworks.com)


0 Comment " Quy tắc "5 lần hỏi tại sao" "

Đăng nhận xét