Hiệu ứng lan tỏa


Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật. 


Bạn đã từng nghe về hiệu ứng lan tỏa chưa? Hiệu ứng lan tỏa là một thuật ngữ tâm lý học dùng để miêu tả ấn tượng tốt về một người dựa vào bề ngoài chỉn chu hoặc chữ viết và ngôn từ rõ ràng. Tính cách và năng lực trong thực tế không có liên hệ trực tiếp với ngoại hình và lời nói nhưng lại thường được sử dụng để đánh giá người khác.

 


Tuy có khác biệt đôi chút dựa vào văn hóa từng nước, nhưng tôi cảm nhận rõ điều này ở cả Nhật Bản lẫn Việt Nam. Chính vì vậy, khi đi phỏng vấn, bạn nên chăm chút cho vẻ bề ngoài và cố gắng nói chuyện thật rõ ràng nhé. Hiệu ứng lan tỏa sẽ giúp tính cách và năng lực của bạn dễ dàng được đánh giá cao đấy.

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)

「ハロー効果」って知っていますか?ハロー効果というのは、
たとえば相手の見た目が良かったり、字や話し方が丁寧だったりするとき、人間は知らず知らずのうちに相手の人格や能力まで素晴らしいと感じてしまうという心理学上の言葉です。人格や能力と見た目や話し方には、実際には直接的繋がりはないが、そうした評価・判断をしてしまうものだということです。


文化の違いによって差はあるでしょうが、
私は日本でもベトナムでもよくあることだと感じています。ということは、面接の際はやっぱり出来るだけ清潔な格好で、またハキハキと話すべき、ということですね。そうすればハロー効果によってあなたの能力や人格も、高評価されやすくなります。


中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)


(Theo Vietnamworks.com)




0 Comment " Hiệu ứng lan tỏa "

Đăng nhận xét