Định hướng - tiếng Nhật


Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật. 



Bạn có biết giáo sư nổi tiếng người Nhật Yamanaka, người đã từng nhận được nhận giải Nobel sinh lý học và y khoa. Trải qua nhiều năm nghiên cứu gian nan và đầy thử thách, cuối cùng ông đã được giải Nobel vinh danh.

Phương châm sống của giáo sư Yamanaka gồm hai chữ “VW”. V là vision, W là work-hard. “Làm việc hăng say dựa trên định hướng rõ ràng về tương lai của mình” là một điều rất quan trọng.

Người Nhật hay công ty Nhật vốn đã nổi tiếng với hard-work vì họ chăm chỉ và nhiệt tình trong công việc.

Mặt khác, nắm bắt được vision không phải là một điều dễ dàng. (Giáo sư Yamanaka đã chỉ ra rằng, cho dù người Nhật rất quyết tâm nhưng vẫn rất dễ mất phương hướng). Nhiều người Nhật và cả công ty Nhật thường định hướng cho nhân viên mục tiêu dài hạn như làm việc vì mục đích gì, mục tiêu như thế nào, làm sao để đạt được ước mơ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng như vậy.

Các bạn đang và sẽ làm việc tại công ty Nhật, hãy chuẩn bị vision cho bản thân mình nhé. Trên cơ sở định hướng của mình cùng với quá trình làm việc tại công ty Nhật, nhất định bạn sẽ thành công trong công việc và tạo dựng sự nghiệp vững chắc cho bản thân.

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)
2012年にノーベル生理学・医学賞を受賞して大変有名になった山中教授をご存知でしょうか。苦難、紆余曲折を経てノーベル賞に輝かれた日本人研究者です。


その山中教授が人生のモットーにしているのが「VW」。
Vはビジョン。Wはワークハード。「ビジョンをしっかりもった上で、一生懸命働く」ことが大事だということです。


日本人や日本企業は、ワークハードが得意です。
日本人は真面目で、よく働きますからね笑


一方でビジョンは、少し苦手かもしれませんね(
山中教授も日本人は一生懸命だけどビジョンを失いやすいと指摘しています)。何のために働くのか?何を目指すのか?人生で何を成し遂げたいのか?という長期的な目標を持って働いている日本人や、それを常に考えさせる企業もありますが、皆がそうというわけではありません。



日本企業で働いている皆さん、これから日本企業で働く皆さんは、
ぜひ自分のビジョンを意識するようにしてください。自分なりのビジョンを持ち、その上で日本企業で働けば、まさに「VW」。きっと素晴らしいキャリア、人生へとつながるはずです!


中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)

(Theo Vietnamworks.com)








0 Comment " Định hướng - tiếng Nhật"

Đăng nhận xét