Văn hóa Nhật


Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật. 



Hôm nay tôi muốn viết về một vài chuyện nhỏ nhặt. Các nhà hàng Nhật ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nếu làm việc tại công ty Nhật, chắc hẳn bạn cũng từng đi đến nhà hàng Nhật cùng với người Nhật. Có một số điểm sau nếu bạn chú ý và làm theo thì bạn sẽ để lại ấn tượng rất tốt với người Nhật về sự hiểu biết văn hóa Nhật của mình đấy.

1. Cách xếp giày

Đối với các nhà hàng yêu cầu khách cởi giày, sau khi cởi giày bạn hãy xếp giày sao cho mũi giày hướng về lối đi nhé.

2. Cách đặt đũa

Hãy xếp đũa thật ngay ngắn, đặc biệt là sau khi ăn xong.

3. Mời sếp ngồi vào kamiza

Chỗ ngồi dành cho sếp và người trên gọi là kamiza. Hiểu đơn giản thì kamiza là "chỗ ngồi trong cùng", bạn có thể tra trên Google để biết thêm về điều này nhé.

Tuy chỉ là những điều nhỏ nhặt nhưng nếu làm được thì phong cách của bạn sẽ rất giống người Nhật đấy (đây chỉ là quan điểm của tôi vì cũng có nhiều người Nhật không thực hiện những điều này). Bài viết lần này tuy không liên quan đến công việc nhưng tôi nghĩ rằng bạn hoàn toàn có thể áp dụng những hiểu biết về sự chi tiết và nhỏ nhặt của người Nhật trong công việc. Nhỏ nhặt ở đây có nghĩa là nếu làm sai thì cũng không sao cả nên bạn hãy thử nhé!

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)
本日は細かーい話を書きます。ベトナムでも日本食レストランはなかなか人気ですね。日本企業で働いていれば、日本人と一緒に行くことも多いかもしれません。そんな日本食レストランで簡単に出来て、日本人に「おおっ!日本文化を知ってるね!」と思わせるポイントがこちら。


 


1. 靴をそろえる

靴を脱ぐタイプのレストランでは、
脱いだ靴はつま先の方を通路に向け、揃えて置く。


2. 箸をそろえる

特に食べ終わったとき、お箸をきれいに揃えて置く。

3. 目上の人に上座を勧める

目上の人が座るべき席を上座(かみざ)といいます。
上座は基本的に「奥の座席」になりますが、詳しくはGoogleで調べてみてください。

 

細かいのですが、これが出来ていると、日本的ですね(と、私は思います。ちなみに日本人でも個人差はありますし、やらない人ももちろんいます)。今回はほとんどキャリアに関係のない話になってしまいましたが、ただ、日本人はこういう細かな丁寧さを大事にすると知っておくときっと仕事にも活かせるでしょう。丁寧なのは間違いなくいいことですから、是非試してみてください。



中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)

(Theo Vietnamworks.com)









0 Comment "Văn hóa Nhật"

Đăng nhận xét