Kỹ năng phỏng vấn công ty Nhật: “chọn công ty hơn chọn công việc"


Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật.


Nhật Bản từng được biết đến như một “xã hội không chuyển việc”. Người Nhật quan niệm rằng một khi đã vào làm tại một công ty, người ta sẽ làm việc cho đến khi nghỉ hưu. Công ty cũng không bao giờ sa thải nhân viên của mình. Dù thời đại thay đổi nhưng Nhật vẫn là nước có tỷ lệ chuyển việc thấp cũng như thời gian làm việc tại một công ty lâu hơn các nước khác.

Xã hội đó khiến người Nhật có ý nghĩ chọn “công ty” quan trọng hơn chọn “công việc”. Khi chuyển việc, bạn nên chọn công việc phù hợp với mình. Tuy nhiên, nếu làm việc lâu dài tại một công ty thì bạn nên cân nhắc chọn công ty sao cho phù hợp với mình nhé.

Hãy nắm bắt được tư duy này của người Nhật, cùng với tìm hiểu kỹ về công ty trước khi đi phỏng vấn để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được lý do bạn chọn ứng tuyển vào công ty của họ nhé. Từ đó, bạn cũng sẽ dễ dàng truyền tải được nguyện vọng của mình nữa đó.

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)
日本という国は長い間、「転職しない社会」でした。一度会社に入れば定年まで勤める、会社も社員を解雇しない、というのが日本の一般的な働き方だったのです。時代は変わりましたが、今でも世界に比べて日本の平均転職回数は少なく、比較的長く同じ会社に在籍します。




こうした背景から日本人は、「仕事を選ぶ」よりも「会社を選ぶ」という意識を持っています。転職が前提であれば、その時その時で自分に適した仕事を選べばよいですが、長く同じ会社にいるなら、より自分に適した会社を選ぶ必要があるからです。


こうした日本人の意識を踏まえると、日本人との面接の際はその会社のことを事前に調べるのが良いと分かりますね。なぜこの会社を選んだのか、を話せるようにしておくと、あなたの意欲が伝わりやすくなりますよ!



中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)



(Theo Vietnamworks.com)

0 Comment "Kỹ năng phỏng vấn công ty Nhật: “chọn công ty hơn chọn công việc" "

Đăng nhận xét