Văn hóa tuyển dụng của công ty Nhật





Trong loạt bài viết ngắn rất hữu ích này mà tôi nhận được chia sẻ từ Vietnamworks.com, thiết nghĩ nó một mặt giúp chúng ta tích lũy kinh nghiệm tìm việc từ đội ngũ chuyên gia uy tín của Nhật, mặt khác các nó cũng giúp nâng cao kỹ năng viết tiếng Nhật. 



Hôm trước trong phần Q&A trên JapanWorks, tôi đã nhận được câu hỏi “Vì sao các công ty Nhật lại đưa ra quyết định tuyển dụng dựa trên yếu tố đã tốt nghiệp đại học hay chưa? Và tại sao người Nhật quan trọng việc tốt nghiệp đại học nhưng lại không quan trọng tốt nghiệp ngành nào?”

Trước tiên, có rất nhiều công ty Nhật không quan trọng bằng cấp. Nhưng với một số công việc hấp dẫn, có nhiều người ứng tuyển thì rất khó để xem hết tất cả các hồ sơ nên công ty sẽ giới hạn người đã tốt nghiệp đại học.

Ngoài ra, câu hỏi “tại sao người Nhật quan trọng việc tốt nghiệp đại học nhưng lại không quan trọng chuyên ngành” có liên quan đến văn hóa làm việc lâu năm khá phổ biến ở các công ty Nhật. Ở Nhật, một người làm việc nhiều năm hoặc cả đời tại một công ty là chuyện bình thường. Vì người đó không chuyển việc nên công ty có thể dành thời gian để đào tạo họ. Tại thời điểm vào công ty, dù không có kiến thức chuyện môn về ngành học nhưng họ sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn cần cho công việc. (Tôi có một vài người bạn hiện làm lập trình viên nhưng lúc mới vào công ty họ không hề biết gì về lập trình). Tôi nghĩ vì ở Nhật là xã hội không chuyển việc nên nhiều công ty Nhật vẫn giữ quan điểm này.

Ở Việt Nam không giống ở Nhật nên có lẽ nhiều người không chấp nhận việc này. Tuy nhiên, nếu biết được thực tế cũng như văn hóa tại công ty Nhật thì bạn sẽ dễ dàng PR bản thân thông qua resume hoặc trong buổi phỏng vấn. Bạn hãy nhớ điều này nhé.

Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)
先日JapanWorksのQAページで「なぜ日本企業は大学卒かどうかで採用を決めるのですか?また、大学卒かどうかは気にするのに何学部だったかを気にしないのは何故ですか?」という質問を受けました。


まず最初に、
大学を出ていなくても採用する企業ももちろん沢山あります。ただ、ものすごく沢山応募が来るような人気の仕事は、すべての応募をチェックすることが困難なため、大学卒かどうかで足きりする場合があります。


それから、「大学卒かどうかは気にするのに学部は気にしない」
のは、日本企業が長期雇用を前提としてきたということも関係あるでしょう。日本では数年どころか、一生同じ会社で働くことが普通でした。転職しないわけですから、時間をかけて社員を教育することが出来ます。そこで、入社時点で「~学部卒」という専門性を持っていなくても、仕事に必要な専門性はある程度身につけられるわけです(会社に入るまでプログラミング経験ゼロだったというプログラマーの友人が何人かいました)。日本が長らく転職しない社会だったため、この習慣を持ったままの日系企業もあるでしょう。




ベトナムでは状況が違うので、
こうしたケースには納得がいかないかもしれません。ただ、こうした日本の社会背景と習慣を念頭においておけば、レジュメや面接で自分をアピールしやすくはなると思います。ぜひ覚えておいてくださいね。

 

中塚森生 (JapanWorks キャリアアドバイザー)

(Theo Vietnamworks.com)










0 Comment " Văn hóa tuyển dụng của công ty Nhật "

Đăng nhận xét